Thông báo/Đăng ký website với Bộ Công Thương

Sau khi tạo website, Hoola khuyên người dùng đăng ký hoặc thông báo website với Bộ Công Thương.

I. Tại sao cần thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương?

  1. Tuân theo quy định của Bộ Công Thương Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

  2. Nâng cao uy tín, chuyên nghiệp của website và doanh nghiệp Đối với website khi thông báo và đăng ký thành công, Nhà bán hàng sẽ gắn logo dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là website đã đăng ký và thông báo thành công. Việc này sẽ nâng cao uy tín của website cho Nhà bán hàng. Khách hàng không sợ gặp phải các công ty ma, hay địa chỉ không đúng, vì khi đăng ký với Bộ Công Thương phải nộp giấy phép kinh doanh (đối với công ty), CMND (đối với cá nhân).

II. Website cần thông báo hay đăng ký với Bộ Công Thương?

THÔNG BÁO với Bộ Công Thương?

  • Website/Ứng dụng thương mại điện tử (bán hàng trực tuyến)

ĐĂNG KÝ với Bộ Công Thương?

  • Website/Ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: bao gồm

    • Website đấu giá trực tuyến

    • Sàn giao dịch thương mại điện tử (chotot.vn)

    • Website khuyến mại trực tuyến

III. Những điều cần biết

1. Ai là người thông báo/đăng ký?

Cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website.

2. Khi nào cần thông báo/đăng ký?

  • Thông báo: Sau khi thiết kế website xong nhanh nhất có thể.

  • Đăng ký: Trước khi website hoạt động trao đổi thương mại (phòng trường hợp bị phát hiện chưa đăng ký và bị xử phạt)

3. Thông báo/đăng ký mất bao lâu?

Thông thường từ 1 đến 3 tuần. Việc thông báo/đăng ký có thể bị kéo dài nếu thiếu hồ sơ, chọn sai đối tượng, ...

4. Chi phí thông báo/đăng ký là bao nhiêu?

Hoàn toàn miễn phí.

5. Thông báo/đăng ký ở đâu?

Làm thủ tục qua website của Bộ Công Thương.

Đối với người đăng ký website, cần nộp thêm hồ sơ giấy về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để được xác nhận.

Xem thêm các hỏi đáp liên quan trên website của Bộ Công Thương tại đây.

IV. Chuẩn bị trước khi thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương

1. Thủ tục cần chuấn bị

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh / Giấy chứng nhận đầu tư / Giấy phép đầu tư

  • Quyết định thành lập (đối với tổ chức)

  • Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)

  • Và một số giấy tờ khác tùy theo ngành nghề dịch vụ của Nhà bán hàng.

2. Các trang chính sách trên website của bạn

Bộ Công Thương yêu cầu Nhà bán hàng phải đáp ứng các trang chính sách:

  • Hướng dẫn mua hàng

  • Chính sách giao hàng

  • Hình thức thanh toán

  • Chính sách bảo hành đổi trả

  • Chính sách bảo mật thông tin

Xem hướng dẫn tạo trang con cho website của bạn tại đây.

Xem hướng dẫn liên kết các trang con với chân trang tại đây.

3. Thông tin website

Bạn cần cung cấp các thông tin cơ bản ở chân trang website. Xem hướng dẫn tại đây.

V. Thực hiện thông báo/đăng ký

Bước 1: Đăng ký tài khoản

  1. Đến mục đăng ký tài khoản của website của Bộ Công Thương.

  2. Chọn đối tượng: (thường là Thương nhân hoặc Cá nhân)

    - Thương nhân: bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh (ví dụ: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, v.v…) - Tổ chức: bao gồm các cơ quan hành chính sự nghiệp, hiệp hội, đơn vị, v.v… được thành lập một cách hợp pháp, có thể có hoặc không có mã số thuế. - Cá nhân: Phải có mã số thuế.

  3. Nhập thông tin các trường.

  4. Click nút Đăng ký.

Bước 2: Xác nhận tài khoản

Trong vòng 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhân được email của Bộ Công Thương để xác nhận về việc đăng ký.

Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, hợp lệ, bạn sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập. Ngược lại, bạn cần đăng ký lại hoặc bổ sung thêm thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ

  1. Khi có tài khoản, đăng nhập vào hệ thống.

  2. Chọn một trong ba mục:

    • "Thông báo website" nếu website của Nhà bán hàng là website bán hàng

    • "Đăng ký website" nếu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

    • "Đăng ký đánh giá tín nhiệm" nếu Nhà bán hàng cung cấp dịch vụ đánh giá tin nhiệm website

  3. Nhập thông tin về website (bao gồm logo, tên miền, loại dịch vụ, người chịu trách nhiệm, ...)

  4. Tải bản scan của tài liệu đính kèm:

    • Đối với Thông báo website:

      • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư (đối với Thương nhân)

      • Quyết định thành lập (đối với Tổ chức)

      • Chứng minh thư nhân dân (đối với Cá nhân)

  5. Nhấn nút Gửi hồ sơ.

Bước 4: Chờ xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ sẽ được xử lý trong vòng 3 ngày đối với thông báo wesbite và 7 ngày đối với đăng ký website.

Bộ Công Thương sẽ gửi email kết quả thông báo/đăng ký website. Đối với đăng ký website, bạn cần phải gửi thêm hồ sơ bản giấy.

Xem chi tiết hướng dẫn thông báo website của Bộ Công Thương tại đây. Xem chi tiết hướng dẫn đăng ký website của Bộ Công Thương tại đây.

VI. Chèn logo của Bộ Công Thương vào website của bạn

Sau khi thông báo/đăng ký thành công, bạn sẽ được cung cấp logoliên kết.

Sau khi làm các bước như trên, chân trang website của bạn sẽ hiện logo (kèm đường dẫn) Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương.

Last updated