Quiz - Trắc nghiệm
Hướng dẫn Tạo và Quản lý Trắc nghiệm trên Hoola
Tính năng Trắc nghiệm của Hoola là một công cụ mạnh mẽ, cho phép quản trị viên không chỉ đánh giá kiến thức học viên mà còn có thể tạo ra các bài khảo sát, bài kiểm tra tâm lý, hoặc đánh giá năng lực chuyên sâu.
Hệ thống được xây dựng dựa trên hai thành phần cốt lõi:
Ngân hàng câu hỏi: Nơi tạo, lưu trữ và quản lý tập trung toàn bộ các câu hỏi.
Bộ đề trắc nghiệm: Nơi tập hợp các câu hỏi từ ngân hàng để tạo thành một bài kiểm tra hoặc khảo sát hoàn chỉnh.
Tài liệu này sẽ đi qua từng phần, làm rõ cách thức vận hành và khai thác tối đa tính năng này.
Phần 1: Xây dựng Ngân hàng câu hỏi
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Một ngân hàng câu hỏi được tổ chức tốt sẽ giúp việc tạo các bộ đề sau này trở nên cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả.
Có hai cách để thêm câu hỏi vào ngân hàng:
Cách 1: Tạo thủ công từng câu hỏi
Mục đích: Phù hợp khi cần thêm mới một vài câu hỏi hoặc tạo các câu hỏi có cấu trúc phức tạp, cần tùy chỉnh sâu.
Hành động: Truy cập hướng dẫn.
Cách 2: Nhập hàng loạt từ file Excel
Mục đích: Tối ưu hóa thời gian, cho phép thêm hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi vào hệ thống chỉ trong một lần thao tác.
Hành động: Truy cập hướng dẫn.
Các loại câu hỏi được hỗ trợ:
Hoola cung cấp một bộ sưu tập đa dạng các loại câu hỏi để đáp ứng mọi nhu- cầu kiểm tra và đánh giá:
Một đáp án: Dạng câu hỏi trắc nghiệm cổ điển, người làm bài chỉ có thể chọn một phương án đúng duy nhất.
Nhiều đáp án: Cho phép người làm bài chọn một hoặc nhiều phương án đúng trong danh sách các lựa chọn.
Đúng/Sai: Dạng câu hỏi yêu cầu xác định một mệnh đề là đúng hay sai.
Điền từ: Yêu cầu người làm bài điền từ hoặc cụm từ chính xác vào một chỗ trống trong câu.
Tính điểm theo Lựa chọn:
Đây là một dạng câu hỏi nâng cao, không phân định "đúng" hay "sai" theo cách truyền thống. Thay vào đó, mỗi phương án trả lời được gán một giá trị điểm số khác nhau. Điểm cuối cùng của người làm bài sẽ là tổng điểm của tất cả các phương án họ đã chọn.
Mục đích: Lý tưởng cho các bài kiểm tra đánh giá năng lực hoặc mức độ trưởng thành. Ví dụ, để đánh giá mức độ tư duy hệ thống, một câu trả lời thể hiện "tư duy phản xạ, bề mặt" có thể được gán 1 điểm, trong khi câu trả lời thể hiện "nền tảng tư duy hệ thống" được gán 4 điểm.
DISC: Đây là loại câu hỏi chuyên biệt dùng cho các bài kiểm tra tính cách hoặc đánh giá hành vi theo mô hình DISC (Dominance, Influence, Steadiness, Conscientiousness). Mỗi lựa chọn sẽ tương ứng với một nhóm tính cách, và kết quả cuối cùng sẽ phân tích xu hướng hành vi của người làm bài.
Phần 2: Tạo Bộ đề Trắc nghiệm
Sau khi đã có một ngân hàng câu hỏi phong phú, bước tiếp theo là tạo các bộ đề để triển khai đến học viên.
Các loại bộ đề và mục đích sử dụng:
Tùy thuộc vào mục tiêu sư phạm và hình thức kiểm tra, quản trị viên có thể lựa chọn các loại bộ đề sau:
Danh sách:
Mô tả: Là dạng bộ đề cơ bản nhất, bao gồm một danh sách các câu hỏi cố định được lựa chọn từ ngân hàng.
Mục đích: Phù hợp cho các bài kiểm tra cuối chương, bài thi cuối kỳ cần sự đồng nhất về nội dung cho tất cả học viên.
Section (Đề theo đoạn văn):
Mô tả: Cho phép tạo một nhóm các câu hỏi xoay quanh một nội dung chung (một đoạn văn, một tình huống, một hình ảnh, hoặc một video).
Mục đích: Lý tưởng cho các bài kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, phân tích tình huống, hoặc các môn học yêu cầu phân tích dữ liệu trực quan.
Tự động:
Mô tả: Hệ thống sẽ tự động rút một số lượng câu hỏi ngẫu nhiên từ một danh mục hoặc toàn bộ ngân hàng câu hỏi để tạo thành một đề thi duy nhất cho mỗi lượt làm bài.
Mục đích: Chống gian lận hiệu quả, đảm bảo mỗi học viên nhận được một đề thi khác nhau. Rất hữu ích cho việc tạo các bài luyện tập hoặc kiểm tra thường xuyên.
Tính điểm theo Lựa chọn đáp án & DISC:
Mô tả: Đây là loại bộ đề nâng cao, không chỉ phân định Đúng/Sai mà sẽ tính điểm dựa trên chính lựa chọn của người làm bài. Mỗi phương án trả lời sẽ được gán một giá trị điểm hoặc một thuộc tính nhất định (như D, I, S, C).
Mục đích: Dùng để xây dựng các bài kiểm tra tâm lý, khảo sát tính cách, bài đánh giá năng lực theo khung định sẵn, hoặc các bài trắc nghiệm hướng nghiệp. Kết quả cuối cùng sẽ đưa ra một bản phân tích tổng hợp thay vì một con số điểm đơn thuần.
Sau khi đã tạo xong bộ đề, quản trị viên có thể dễ dàng gắn nó vào một bài giảng trong khóa học (sử dụng loại bài giảng Quiz) để bắt đầu triển khai tới học viên.
Last updated
Was this helpful?